ทำไมคนเล่นกีฬาจึงประสบความสำเร็จในการทำงานเป็นทีม ทำไมคนเล่นกีฬาจึงประสบความสำเร็จในการทำงานเป็นทีม

ทำไมคนเล่นกีฬาจึงประสบความสำเร็จในการทำงานเป็นทีม

ผมชอบเล่นกีฬาเป็นทีมมาตั้งแต่เด็ก หลงใหล คลั่งไคล้ จริงจังมากเสียยิ่งกว่าการเรียนในห้องเสียอีก ช่วงเวลาลงสนามเตะบอล เล่นบาส ฟาดตะกร้อเป็นช่วงที่รอคอยเสมอ ผมได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากการเล่นกีฬาซึ่งยังติดตัวมาจนถึงทุกวันนี้

การเล่นกีฬาเป็นทีมทำให้เรารู้จัก 'บทบาท' ของตัวเอง ช่วยฝึกวินัยเชิงบวก เราไม่สามารถไปถึงเป้าหมายได้เพียงลำพัง เมื่อรับลูกมาแล้วต้องส่งต่อ ช่วยกันลำเลียงจนไปถึงการทำสกอร์ได้ ทีมจะชนะเมื่อเราไม่แย่งกันเล่น แต่ละคนทำได้ดีในตำแหน่งของตัวเอง

คนชอบเล่นกีฬาจะถูกฝึกให้ไม่เอาหน้า และมีความสุขกับการสนับสนุนเพื่อนร่วมทีมเพื่อพิชิตเป้าหมายเดียวกัน ชนะก็ชนะด้วยกัน เพื่อนยิงเข้าเราก็ดีใจไปด้วย ถ้าจะมีอะไรสักอย่างในโลกนี้ที่ฝึกการทำงานเป็นทีมหรือ 'ทีมเวิร์ก' ได้ดีและสนุกด้วยผมยกให้กีฬามาเป็นอันดับต้นๆ

กีฬาทำให้รู้จักแพ้ สิ่งนี้สำคัญมากสำหรับชีวิต เพราะในการดำเนินชีวิตเราต้องเป็นฝ่ายแพ้บ้างเป็นปกติ ถ้าแพ้ไม่เป็นจะเจ็บปวด ทุรนทุราย โทษคนอื่น กระทั่งโทษตัวเอง หรืออาจเริ่มมีสัญญาณพฤติกรรมของเด็กก้าวร้าวได้ แต่ถ้าเล่นกีฬามากพอเราจะรู้เลยว่า บางวันก็แพ้ บางวันก็ชนะ เกมก็เป็นแบบนี้ และบางทีดีใจด้วยซ้ำที่ได้เห็นเพื่อนชนะเราบ้าง

วันก่อนผมมีโอกาสได้ดูโฆษณาของไมโลแล้วทำให้มองเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ในกีฬาแบบชัดๆ หลายอย่างด้วยกัน และเห็นด้วยว่าตัวเองน่าจะได้เรียนรู้ 4 สิ่งนี้จากการเล่นกีฬามาแน่ๆ

1. Togetherness

 

คือ พร้อมที่ลุยไปด้วยกันเป็นทีม

 

2. Sharing

 

คือ การแบ่งปันทักษะ โอกาส คำแนะนำหรือทริกดีๆ ให้กัน รวมถึงแบ่งปันความรู้สึกร่วมกัน

 

3. Helping

 

คือ การสนับสนุนกัน และการส่งพลังจากทีมเวิร์ก

 

4. Respect

 

คือ ได้รู้จักตัวเอง เคารพตัวเองและผู้อื่น ซึ่งช่วยเสริมพลังของทีมเวิร์กด้วย

แล้วก็รู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่ได้เล่นกีฬาเป็นทีมเยอะมากในวัยเด็ก ทำให้ได้เรียนรู้ทักษะด้านสังคมและการทำงานเป็นทีมมาโดยอัตโนมัติ ดูจากหลานๆ ใกล้ตัว เด็กๆ ยุคนี้ใช้เวลากับหน้าจอมากพอดู ถ้ามีโอกาสได้วางลงบ้าง ออกมาเล่นกีฬาเป็นทีม เจอเพื่อนตัวเป็นๆ วิ่งอยู่ข้างๆ กัน ชนะไปด้วยกัน แพ้ไปด้วยกัน ล้มแล้วลุกด้วยกัน น่าจะสนุกและเป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการทางร่างกาย จิตใจ และทักษะสังคมของพวกเขาในระยะยาว

ภาพพ่อแม่พาลูกๆ มาเล่นกีฬาด้วยกันในสนามหญ้าหรือสนามกีฬาเป็นภาพที่น่ารัก เป็นการใช้เวลาที่เหมือนมา 'เล่น' กีฬา แต่อันที่จริงพวกเขากำลัง 'เรียน' จากกีฬาไปพร้อมๆ กัน

เป็นการเรียนที่สนุกที่สุดในโลก

ดูโฆษณาไมโลได้ที่นี่ https://www.facebook.com/MiloThailand/videos/624478788211116

#MILOThailand #พลังของทีมเวิร์ก #กีฬาคือครูชีวิต #PR

ผู้เขียน

นิ้วกลม จากเพจ Roundfinger 

ที่มาบทความ: https://www.facebook.com/Roundfinger.BOOK/posts/3967134786648735