ความฝันบนผืนหญ้า เบื้องหลังชีวิตลูกหนังที่พิสูจน์ด้วยใจอันแข็งแกร่งของ แอ้ม – สักการวิช นิ่มมา ปราการหลังจากราชนาวี ความฝันบนผืนหญ้า เบื้องหลังชีวิตลูกหนังที่พิสูจน์ด้วยใจอันแข็งแกร่งของ แอ้ม – สักการวิช นิ่มมา ปราการหลังจากราชนาวี

ความฝันบนผืนหญ้า เบื้องหลังชีวิตลูกหนัง

ที่พิสูจน์ด้วยใจอันแข็งแกร่งของ แอ้ม – สักการวิช นิ่มมา ปราการหลังจากราชนาวี

 

เชื่อว่าเด็กผู้ชายทุกคนที่เคยเล่นฟุตบอลกับเพื่อนสมัยเด็กๆ การเป็น ‘นักฟุตบอลอาชีพ’ คือหนึ่งในความฝันวัยเยาว์ที่อยากจะไปให้ถึง

ระหว่างทางกว่าจะไปถึงจุดนั้นได้ มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้หลายคนล้มเลิกความตั้งใจไปก่อน แต่ไม่ใช่สำหรับ แอ้ม – สักการวิช นิ่มมา ปราการหลังแห่งสโมสรราชนาวี ที่ผ่านการล้มลุกคลุกคลานบนเส้นทางการเป็นนักฟุตบอลมาหลายต่อหลายครั้ง ทั้งอาการบาดเจ็บ และความมั่นใจในสนาม ที่เป็นเหมือนบททดสอบทักษะการฝึกใจให้แข็งแกร่ง (Resilience) ของเหล่านักฟุตบอลทุกคน

กว่าที่เขาจะมายืนอยู่ในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ จุดที่เหมือนเป็นความฝันในวัยเยาว์ได้ ย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย อะไรคือสิ่งที่เขาต้องเรียนรู้ และอะไรเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เขาสามารถลุกขึ้นสู้ได้ทุกครั้ง

 

สักการวิช นิ่มมา

 

จุดเริ่มต้นบนเส้นทางลูกหนัง

 

ชีวิตในวัยเด็กของ แอ้ม – สักการวิช นิ่มมา ในวัย 6 ขวบ ก็เหมือนกับเด็กผู้ชายทั่วไปที่หลงใหลในกีฬาฟุตบอล เมื่อได้เห็นเพื่อนแถวบ้านที่ ตั้งทีมเตะฟุตบอลกัน ก็อดไม่ได้ที่อยากจะลองเล่นบ้าง

“ผมเห็นครั้งแรก ผมรักเลย เพราะลูกฟุตบอลลูกกลมๆ เราสามารถคอนโทรลมันได้ เลี้ยงได้ หลบได้ ยิงมันได้ ผมมั่นใจว่าโตไปต้องได้เล่น ฟุตบอลอาชีพแน่นอน”

 

จุดเริ่มต้นของแอ้ม สักการวิช

 

 

icon

ผมเห็นครั้งแรก ผมรักเลย เพราะลูกฟุตบอลลูกกลมๆ เราสามารถคอนโทรลมันได้ เลี้ยงได้ หลบได้ ยิงมันได้ ผมมั่นใจว่าโตไปต้องได้เล่น ฟุตบอลอาชีพแน่นอน

จากความประทับใจแรกที่ได้เห็นลูกฟุตบอลที่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ดั่งใจ ทำให้เด็กชายเริ่มจริงจังกับการเล่นฟุตบอลมากขึ้น เปลี่ยนจากการเล่นสนุกแถวบ้าน ให้กลายเป็นการฝึกซ้อมที่หนักมากขึ้น การเรียนอยู่ที่โรงเรียนอรรถวิทย์ ย่านบางนา ชีวิตประจำวันมีแต่ การซ้อม ตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึง 3 ทุ่มทุกวัน แม้ว่าจะเป็นภารกิจที่หนักหนาสำหรับเด็กวัยเพียงแค่ 8 ขวบ แต่แอ้มก็ยืนยันว่าฟุตบอลทำให้ เขามีความสุขมากที่สุด โดยมีแรงสนับสนุนสำคัญคือครอบครัว

 

แชมป์ไมโลฟุตซอล

 

“รองเท้า เสื้อผ้า กางเกง อะไรที่เกี่ยวกับฟุตบอลที่ผมอยากได้ พ่อแม่หาให้ผมได้ทุกอย่างเลย ช่วงแรกเขาก็ไม่ได้คาดหวัง พอผมเล่นบอล นักเรียน ได้แชมป์จากการแข่งขันไมโลฟุตซอล แล้วผมได้เป็นนักเตะยอดเยี่ยม เขาก็เลยคาดหวังแล้วว่า โตไปเราจะได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ”

การได้แชมป์ไมโลฟุตซอล รวมถึงการได้รับเลือกเป็นนักเตะยอดเยี่ยมของแอ้มในตอนนั้น เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นที่พิสูจน์ถึงทักษะความสามารถ และเส้นทางของการเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่สดใส จนมีโอกาสได้ไปทดสอบฝีเท้ากับสโมสรอินทรีเพื่อนตำรวจ และได้ตกลงเซ็นสัญญา เป็นนักฟุตบอลอาชีพในฐานะดาวรุ่งที่น่าจับตา ตั้งแต่อยู่ชั้น ม.3 เท่านั้น

แอ้ม-สักการวิช นิ่มมา ปราการหลังจากราชนาวี

 

จุดพลิกเกมที่ฝึกฝนทักษะการฝึกใจให้แข็งแกร่ง

 

หลังจากที่ได้รับโอกาสจากสโมสรอินทรีเพื่อนตำรวจเพียงไม่นาน เด็กหนุ่มกลับถูกยกเลิกสัญญา จากปัญหาภายในสโมสรเอง ทำให้เขารู้สึกท้อและเผชิญกับความไม่แน่นอนในเส้นทางสายนี้ แต่นั่นยังไม่เท่ากับอาการบาดเจ็บ ที่เหมือนเป็นฝันร้ายของนักฟุตบอลทุกคน

“ผมได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่า ต้องพักถึง 2 เดือน ไม่รู้ว่าจะได้กลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกไหม เหมือนคนที่เล่นฟุตบอลทุกวัน แล้วพอวันหนึ่งต้องเข้าแค่ฟิตเนส สระน้ำ เจอแค่หมอ ไม่เจอเพื่อน เจอแต่อะไรที่ไม่ใช่ลูกฟุตบอล รู้สึกว่ามันไม่ใช่ตัวผมเลย ตอนนั้นคือผมท้อมาก”

 

การเล่นฟุตบอลของแอ้ม สักการวิช

 

อาการบาดเจ็บทำให้แอ้มหมดโอกาสลงสนาม ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมต่างกำลังพัฒนาฝีเท้าไปเรื่อยๆ ประกอบกับข่าวของนักฟุตบอลระดับโลก ที่บาดเจ็บแล้วไม่สามารถกลับมาคืนฟอร์มเดิมได้อีกเลย ก็ยิ่งทำให้เขาเริ่มกดดันตัวเองมากขึ้น แต่กำลังใจจากคนรอบข้าง เพื่อนร่วมทีม โดยเฉพาะครอบครัว คอยกระตุ้นให้กลับมาลุกขึ้นสู้ได้อีกครั้ง

“คนมันเจ็บแล้วล้ม ก็ต้องรีบลุกขึ้นมาให้ไว เพื่อที่จะพัฒนาตัวเองให้กลับเป็นตัวจริงอีกครั้ง เพราะว่าฟุตบอล มันมีคนรอที่จะแย่งตำแหน่ง ตัวจริงจากเราตลอด ล้มแล้วก็ต้องรีบลุก ต้องมีทักษะการฝึกใจให้แข็งแกร่ง”

การที่แอ้มกลับมาเล่นฟุตบอลได้อย่างเต็มที่อีกครั้ง เปรียบเหมือนจุดพลิกเกม จากที่ทีมเคยเสียเปรียบจนเกือบจะแพ้ กลับสร้างโมเมนตัมใหม่ของการแข่งขันให้มีโอกาสพลิกกลับมาชนะได้อีกครั้ง เรียกว่าเอาชนะบททดสอบทางจิตใจจนแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เมื่อมีโอกาสเข้ามาใหม่ นักเตะหนุ่มก็ไม่รีรอที่จะคว้าโอกาสนั้น เพราะหลังจากหมดสัญญากับสโมสรโดม เอฟซี แอ้มก็ได้ย้ายมาสู่สโมสร ที่ใหญ่ขึ้นอย่าง สมุทรปราการ เอฟซี ทีมบ้านเกิดของเขาเอง

 

ล้มแล้วลุกให้ไว

 

“ตอนไปร่วมทีมสมุทรปราการ มีนักเตะที่เป็นตัวเก่าที่เก่งมากแล้วเล่นตำแหน่งเดียวกับผม ทำให้ผมต้องพัฒนาตัวเองตลอด เพื่อที่จะยึดตำแหน่งตัวจริงให้ได้ ทางสต๊าฟโค้ชเขาก็เห็นความมุ่งมั่นของผม ที่ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ เขาก็เลยลองให้ผมเป็นกัปตันทีมดู”

จากความตั้งใจที่เต็มร้อยทุกแมทช์ วินัยในการฝึกซ้อมที่ไม่เคยขาด มีทักษะการฝึกใจให้แข็งแกร่ง รวมถึงมีจิตใจที่เข้มแข็ง ล้มแล้วลุกได้ไว เปี่ยมไปด้วยพลังที่ส่งไปยังเพื่อนร่วมทีมไม่มีตก ทำให้เขาได้ชื่อว่าเป็น ‘กัปตันแอ้ม’ ที่คอยบัญชาเกมในแนวหลังของทีมปราการจน สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม

 

กัปตันแอ้ม-สักการวิช

 

ความฝันที่ต้องไปให้ถึง

 

แอ้มเผยว่า การได้เป็นถึงกัปตันทีมของสโมสรสมุทรปราการ เอฟซี แม้ว่าจะเป็นทีมในระดับไทยลีก 3 ก็เหมือนเป็นความฝันที่เคยวาดไว้ตั้งแต่ ตอนเด็กๆ แล้ว แต่ที่เหนือไปกว่านั้น เมื่อเขาได้ก้าวเข้าไปสู่อีกขั้นหนึ่ง นั่นคือการได้เซ็นสัญญากับสโมสรราชนาวี ซึ่งเป็นทีมในระดับไทยลีก 2 และแน่นอนว่า เขาจะไม่หยุดอยู่เท่านี้แน่นอน

 

icon

การที่ผมที่ได้อยู่กับราชนาวี ก็คือความฝันแล้ว แต่ความฝัน จริงๆ คือผม อยากก้าวขึ้นไปไทยลีก 1 ให้ได้ ถ้าเราอยากไปอยู่ในจุดที่สูงกว่านี้ เราก็ต้องพัฒนาตัวเองขึ้นไป เรื่อยๆ เพื่อจะไปถึงเป้าหมาย ที่ตั้งไว้

นักฟุตบอลมือาชีพ

 

จากเด็กคนหนึ่งที่เตะฟุตบอลตามเพื่อนแถวบ้าน ได้เติบโตมาสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพ แม้ว่าตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างทางที่ไปสู่เป้าหมาย แอ้มอาจจะต้องพบกับบทพิสูจน์ในเส้นทางความฝันบนฝืนหญ้าอีกมากมาย ไม่ว่าจะล้มอีกสักกี่ครั้ง เชื่อว่าสักวันเขาจะไปถึงเป้าหมายนั้น

“กีฬาเป็นครูชีวิตให้กับผม หล่อหลอมให้ผมรู้จักลุกขึ้นมาอย่างแข็งแกร่งกว่าเดิม รวมทั้งระเบียบวินัย ความมุ่งมั่น ความอดทน ความไม่ย่อท้อ ทำให้ชีวิตผมขับเคลื่อนมาข้างหน้าได้จนถึงทุกวันนี้ เพื่อที่จะไปถึงเป้าหมายสูงสุดของผม คือการได้ติดทีมชาติไทยชุดใหญ่”

ไมโลเชื่อว่ากีฬาให้อะไรมากกว่าแค่การแพ้ชนะ แต่กีฬาสอนให้รู้จักมุ่งมั่น ขยัน อดทน ไม่ยอมแพ้ มีทักษะการฝึกใจให้แข็งแกร่งพร้อมก้าวข้าม ทุกอุปสรรค ล้มแล้วลุกได้ไว เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายและประสบความสำเร็จตามแบบฉบับของตัวเองในอนาคตได้อย่างแน่นอน

 

อ่านเพิ่มเติม
Website : https://thematter.co/brandedcontent/milo_resilience_ep3/156111
FB : https://www.facebook.com/thematterco/videos/552005349223668/