มิตรภาพกับกีฬาสิ่งที่ลูกได้จากการออกกำลังกายDT มิตรภาพกับกีฬาสิ่งที่ลูกได้จากการออกกำลังกายMB

ยุคนี้ถ้าคุณพ่อคุณแม่ต้องการเสริมพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และสติปัญญาของลูก “กีฬา” เป็นหนึ่งในหลากหลายกิจกรรมที่ช่วยให้พวกเขาได้เรียนรู้วิธีการเข้าสังคมอย่างมีคุณภาพมีความสุขสมวัย รู้จักและเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่นและสามารถปรับตัวและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมเป็นอย่างดี

 

การเล่นกีฬาเป็นทีม ให้อะไรกับลูกของเรา

 

1. ปรับตัวอยู่ร่วมกับความหลากหลาย

การรวมกลุ่มเล่นกีฬาพร้อมเพื่อนวัยเดียวกันเป็นอีกบททดสอบการเข้าสังคมของลูกได้เป็นอย่างดี เด็ก ๆ จะได้ฝึกทั้งการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล การใกล้ชิดกับเพื่อนใหม่ และยังได้พบเจอกับคนที่หลากหลาย ทั้งในแง่อายุ บุคลิก ความชอบ และสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจที่จะนำไปสู่การเป็น ‘เพื่อนสนิท’ ของพวกเขาในอนาคต

2. ฝึกทักษะการแก้ปัญหา

การเล่นกีฬาเป็นทีมช่วยสอนให้เด็กรู้จักวิธีสื่อสารความคิดใหม่ ๆ รับฟังความเห็นของเพื่อนร่วมทีม ลองแก้ปัญหาเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เช่น การส่งต่อลูกฟุตบอลอย่างเป็นระบบ การวางตำแหน่งเพื่อให้ได้เปรียบคู่แข่ง ลูก ๆ จะได้ทดลองทำหน้าที่ต่าง ๆ ผ่านบทบาทที่พวกเขาได้รับในเกมกีฬา การได้ออกกำลังกายกับเพื่อนทำให้พวกเขาได้ฝึกปรับตัวเข้ากับกลุ่มที่อยู่ และเกิดการยอมรับซึ่งกันและกันมากขึ้น

เล่นกีฬาเป็นทีม ช่วยฝึกทักษะการแก้ปัญหา

 

3. จัดการกับอารมณ์ได้ดี

การมีเพื่อนออกกำลังกายนั้นอาจทำให้ในหลายครั้งลูกต้องเจอกับการกระทบกระทั่ง ความไม่พอใจต่ออีกฝ่าย และสภาวะกดดัน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่ลูก ๆ จะได้ฝึกควบคุมอารมณ์ของตัวเองและแสดงออกอย่างไรให้เหมาะสม

นอกจากนี้ ในกีฬาประเภทต่าง ๆ ก็ยังมีกฎและกติกาที่แตกต่างกัน หากลูกเราสามารถทำตามระเบียบที่วางไว้ได้ก็จะช่วยให้เค้าเติบโตเป็นเด็กที่มีวินัยและความอดทนสูงมากขึ้น

4. รู้จักเรียนรู้และสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง

ความสามัคคีเกิดจากการเล่นกีฬาเป็นทีมที่ต้องมีการวางแผนและออกแบบตำแหน่งตัวผู้เล่นให้สอดคล้องกับความสามารถของแต่ละคน เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้บทบาทหน้าที่ของพวกเขา รวมทั้งเข้าใจความถนัดและข้อจำกัดของเพื่อนและตัวเอง นอกจากนี้เวลาที่เล่นกีฬาแล้วทำได้ดี ลูก ๆ ก็จะได้รับคำชมเชยและการยอมรับจากเพื่อน โค้ช คุณพ่อคุณแม่ ทำให้เด็กเห็นคุณค่าและศักยภาพของตัวเอง มีความมั่นใจและอยากที่จะพัฒนาทักษะให้เก่งขึ้นกว่าเดิม สอนเทคนิคการเตะฟุตบอล หรือ วิธีการเล่นและจับไม้แบดมินตันที่ถูกต้อง

เล่นกีฬาเป็นทีม ช่วยให้รู้จักเรียนรู้และสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง

 

จาก 4 ข้อที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าการที่คุณพ่อคุณแม่หาโอกาสให้ลูกได้มีเพื่อนออกกำลังกายอย่างการเล่นกีฬาเป็นทีม หรือการมีกิจกรรมพร้อมกับคนในครอบครัวเป็นทั้งการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สร้างสัมพันธภาพในครอบครัว และส่งผลบวกในหลาย ๆ ด้าน การเล่นกีฬาจะช่วยให้พวกเขามีสังคมและพัฒนาไปสู่บุคลิกภาพของการเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในภายภาคหน้า