Skip to main content

รับมือ 'ลูกป่วยไม่สบายบ่อย' ด้วยเคล็ดลับเสริมร่างกายให้แข็งแรง

การเสริมสร้างร่างกายด้วยการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการช่วยให้ลูกของเรามีสุขภาพที่แข็งแรง และช่วยลดปัญหาลูกป่วยบ่อยได้ การออกกำลังกายในแต่ละช่วงวัยนั้น ก็มีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุระหว่าง 7-12 ปี ที่ร่างกายอยู่ในช่วงของการเติบโต วันนี้เรามีเคล็ด(ไม่)ลับ สำหรับการสร้างสมดุลร่างกาย แก้ปัญหาลูกป่วยบ่อยมาฝากกันค่ะ

วิธีแก้ปัญหาลูกป่วยบ่อย สำหรับเด็กอายุ 7-12 ปี

สำหรับเด็กในวัย 7-12 ปี อยู่ในช่วงที่ร่างกายเจริญเติบโต สามารถออกกำลังกายได้หลากหลายรูปแบบ แต่จะต้องมีรูปแบบที่เหมาะสม ไม่ยึดติดกับรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ควรมีปริมาณที่พอเหมาะ ไม่หักโหมจนเกินไป และมีโภชนาการที่เหมาะสมควบคู่กันไปด้วย

1. เลือกรูปแบบการออกกำลังกายให้เหมาะสม

หากลูกป่วยบ่อย ควรส่งเสริมให้ลูกออกกำลังกายแบบที่ต้องใช้ร่างกายทุกส่วน เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรง เช่น การว่ายน้ำ เทควันโด้ ฟุตบอล วอลเลย์บอล เป็นต้น
เมื่อกล้ามเนื้อมีความแข็งแรงจะช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หรือกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกับคุณแม่ภายในบ้านหรือสนามหน้าบ้านได้ ไม่ว่าจะเป็นโยคะ เต้น ฮูล่าฮูป กระโดดเชือก ซึ่งการกระโดดเชือกช่วยเพิ่มความสูง รวมถึงช่วยเพิ่มทักษะและเสริมความกระตือรือร้นให้ลูก ๆ ในการออกกำลังกายได้มากขึ้น

2. ปรับความถี่ในการออกกำลังกาย

เด็ก ๆ ควรออกกำลังให้ได้อย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ และในการออกกำลังกายแต่ละครั้งควรมีระยะเวลา 60 นาที โดยแบ่งการออกกำลังกายครั้งละ 30 นาที และพัก 5 นาที เพื่อให้ร่างกายได้มีช่วงเวลาที่พักผ่อนและฟื้นฟูตัวเอง เป็นการป้องกันไม่ให้ลูกป่วยบ่อย

3. เลือกอาหารและโภชนาการที่เหมาะสม 

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากในการลดปัญหาลูกไม่สบายบ่อย คือการเลือกอาหารที่เหมาะสมกับวัยเรียน ทั้งการเลือกวัตถุดิบ การปรุง รวมถึงเครื่องดื่มต่าง ๆ ควรมีสารอาหารที่ครบถ้วน เพื่อให้ได้รับพลังงานที่เพียงพอต่อร่างกาย อีกทั้งยังช่วยซ่อมแซมร่างกายจากการออกกำลังกายได้ดีอีกด้วย

4. ประเมินการเจริญเติบโต

ประเมินการเจริญเติบโตของร่างกายว่าได้ตามเกณฑ์หรือไม่เช่นความสูง น้ำหนัก เพราะมีส่วนสำคัญในการบ่งบอกสุขภาพ เช่น ลูกผอมเกินกว่าปกติ อาจจะส่งผลต่อการเติบโตและทำให้ลูกป่วยบ่อยได้ หรือถ้าน้ำหนักมากหรือน้อยเกินไป พ่อแม่จะได้เห็นกว่าควรจะปรับเรื่องการกินและการออกกำลังกายให้สมดุลตามข้อ 1-3 ที่ได้กล่าวมาข้างต้น

5. หมั่นสังเกตสภาวะจิตใจลูก

ดูแลสุขภาพจิตว่าแจ่มใสเบิกบานหรือไม่ เพราะหากลูกเครียดอาจส่งผลต่อการป่วยได้ เพราะจะขาดความกระตือรือร้นต่อการทำสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ หรือรับประทานอาหารได้ลดลง พ่อแม่จึงต้องหมั่นดูแลสมดุลทางด้านจิตใจของลูกให้เป็นอย่างดี

6. จัดสภาพแวดล้อม

ดูแลลูกให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ภายในบ้านคุณแม่ต้องทำความสะอาดของใช้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า ห้องนอน ของเล่นของลูกให้ปราศจากเชื้อโรค และหากออกข้างนอกพยายามหลีกเลี่ยงอากาศที่มีมลพิษ สถานที่ที่มีฝุ่นเยอะ และสวมหน้ากากอนามัยหากมีความจำเป็นต้องไปสถานที่นั้น เพราะเชื้อโรคสามารถส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจได้

7. ดูแลความสะอาด

ต่อเนื่องจากข้อ 6 ในช่วงวัยที่ลูกเข้าโรงเรียนแล้ว สิ่งที่ต้องเจอคือทั้งมลภาวะภายนอกและเชื้อโรคที่อยู่กับสิ่งของใกล้ตัว ดังนั้นการจะทำให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ ควรให้ลูกพกแอลกอฮอล์ล้างมือและหมั่นฝึกให้ลูกทำความสะอาดสิ่งของที่ใช้อยู่เป็นประจำ รวมถึงเมื่อกลับบ้านคุณแม่ควรล้างจมูกลูกบ่อย ๆ ด้วยน้ำเกลือ เพื่อลดเชื้อโรคที่อยู่ในโพรงจมูก ที่อาจส่งผลต่อการป่วยได้

8. พักผ่อนให้เพียงพอ

หากลูกป่วยบ่อย นอกจากไม่ควรออกกำลังกายหักโหมแล้ว ยังต้องระวังไม่ให้ลูกนอนดึกอีกด้วย หลังจากการออกกำลังกายแล้วควรให้ลูกพักผ่อนให้เพียงพออย่างต่ำวันละ 10-12 ชั่วโมง โดยให้ลูกเตรียมตัวเข้านอนตั้งแต่เวลา 2 ทุ่ม เพื่อที่ร่างกายจะได้ฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ จะส่งผลให้ป้องกันอาการป่วยของลูกได้

9. เพิ่มภูมิคุ้มกัน

ภูมิคุ้มกันมีผลต่อความแข็งแรงของร่างกาย ยิ่งมีภูมิคุ้มกันน้อยจะส่งผลให้ลูกป่วยบ่อยง่ายขึ้น การเพิ่มภูมิคุ้มกันนอกจากการฉีดวัคซีนตามอายุแล้ว เรื่องการเสริมวิตามินที่จำเป็นจากเครื่องดื่มที่เป็นมีประโยชน์ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกได้


เคล็ด(ไม่)ลับ 9 ข้อนี้ คุณแม่สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับคุณลูกได้ง่าย ๆ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ป้องกันการป่วยบ่อยของลูกที่เรารัก  

Ref.
https://www.sansanook.com/health/สุขอนามัยสำหรับเด็ก-6-12-ปี/
https://www.gedgoodlife.com/health/14714-10-tricks-to-keep-kids-cold-free/

gv-icon-437

Featured Posts