Skip to main content

ไอเดียอาหารเช้าสำหรับเด็ก สารอาหารครบทำง่าย ได้ประโยชน์ก่อนไปโรงเรียน

“มื้อเช้าสำคัญที่สุด​” ประโยคที่พวกเราแม่ ๆ คุ้นหูกันเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะอาหารเช้ามีส่วนสำคัญในการช่วยเพิ่มพลังงาน เพิ่มประสิทธิภาพการเรียน เสริมสร้างระบบความจำ และพัฒนาทักษะการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่
 

อาหารเช้าที่เหมาะสำหรับเด็กวัย 7-12 ปี 

สำหรับลูกที่เริ่มเข้าสู่ประถมวัย พวกเขาจะสนุกสนานกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียน ซึ่งกิจกรรมเหล่านั้นต้องใช้พลังงานมากกว่าปกติ “การเลือกทำเมนูอาหารเช้าควบคู่กับการดื่มนม” ที่มีคุณประโยชน์ ให้สารอาหารที่เหมาะสมกับวัยเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่จะช่วยให้เขาได้รับพลังงานที่จำเป็นก่อนออกไปทำกิจกรรมที่พวกเขาชื่นชอบ โดยกลุ่มอาหารที่เหมาะกับช่วงเวลายามเช้า มีอะไรบ้าง มาดูกัน 

  • ข้าว/ขนมปัง : คาร์โบไฮเดรตที่ช่วยเพิ่มพลังงานยามเช้าได้เป็นอย่างดี 

  • ไข่ : วัตถุดิบสุดฮิตประจำบ้าน มีสารอาหารที่หลากหลาย ทั้งโปรตีน วิตามินบี 12 และสังกะสี 

  • ปลา : ไขมันต่ำ อุดมไปด้วยโอเมก้า-3 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ให้สดชื่นตลอดทั้งวัน 

  • ผักและผลไม้ : ควรอยู่คู่กับทุก ๆ มื้อเช้า เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย 

  • นม : เป็นเครื่องดื่มที่มีโปรตีน แคลเซียม ให้พลังงานสูง และยังช่วยให้อิ่มท้อง 

5 ไอเดียอาหารเช้าเด็กสุดล้ำ ไม่เหมือนใคร คุณแม่ทำง่าย คุณลูกกินหมด
หลังจากที่ทราบกันแล้วว่าควรเลือกวัตถุดิบแบบไหนให้เหมาะกับลูก ๆ ของเราก่อนไปโรงเรียน แต่หลายครั้งคิดเมนูใหม่ ๆ ไม่ออก ทำเมนูเดิมๆ ก็กลายเป็นว่าลูกไม่ยอมกินข้าวเช้าซะอีก 

วันนี้เราจึงมี 5 ไอเดียอาหารเช้าเด็กง่าย ๆ ใช้เวลาไม่นาน แถมยังแปลกใหม่ไม่จำเจ มาแชร์ให้คุณแม่แต่ละท่านกัน 

 

ไอเดียอาหารเช้า-เมนูไข่ลงหลุม

1. ไข่ลงหลุม 

ส่วนผสม 

  1. ไข่ไก่ 1 ฟอง 

  2. ขนมปัง 1 แผ่น 

  3. ผักสลัด 

  4. มะเขือเทศราชินี 2 ลูก 

  5. แอปเปิ้ลหั่นแว่น 2 ชิ้น 

วิธีทำสุดแสนง่าย 

  1. เริ่มจากเอาแก้วสะอาด 1 ใบ มากดขนมปังตรงกลางให้เป็นหลุม (ระวังอย่าให้ขนมปังขาดจากกัน)

  2. จากนั้นตอกไข่ลงไปในหลุมตรงกลาง นำเข้าไปอบประมาณ 10 นาที ที่อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียส 

  3. ระหว่างรออบ นำจานมาตกแต่งด้วยผักสลัด พร้อมมะเขือเทศราชินีและแอปเปิ้ลหั่นแว่น 

  4. ครบ 10 นาที นำไข่ลงหลุมออกมาวางบนจาน เหยาะซอสเล็กน้อยลงบนไข่ พร้อมเสิร์ฟ 

ไอเดียอาหารเช้า-เมนูไข่พระอาทิตย์

2. ไข่พระอาทิตย์ระเบิด 

วัตถุดิบ

  1. ข้าวสวย 1 ถ้วย 

  2. ไข่ไก่ 2 ฟอง 

  3. ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ 

  4. หมูสับ 50 กรัม 

  5. แคร์รอตหั่นเต๋า 

  6. มะเขือเทศหั่นเต๋า 

  7. ข้าวโพดอ่อน

วิธีทำสุดแสนง่าย 

  1. เริ่มจากการทำไข่ก่อน โดยตอกไข่แล้วตีให้เข้ากัน 

  2. ใส่ข้าวลงไป ตีให้เข้ากันอีกรอบ พร้อมใส่ซอสปรุงรส 

  3. นำลงไปทอดให้สุกพอดี 

  4. นำออกมาใส่จานพักไว้ 

  5. นำหมูสับลงไปผัดให้สุก 

  6. ตามด้วยใส่แคร์รอต มะเขือเทศ ข้าวโพดอ่อน ลงไปในกระทะ

  7. ใส่ซอสปรุงรส แล้วผัดให้เข้ากัน 

  8. นำมาวางบนไข่ที่พักไว้บนจาน ก็พร้อมเสิร์ฟได้เลย 

ไอเดียอาหารเช้า-เมนูวาฟเฟิลเบคอน

3. วาฟเฟิล เบคอน แซนด์วิชไข่
ส่วนผสม
 

  1. แป้งอเนกประสงค์ ¾ ถ้วยตวง

  2. ผงฟู 1½  ช้อนชา 

  3. เบคกิ้ง โซดา 1 ช้อนชา

  4. เกลือโคเชอร์ ¼ ช้อนชา

  5. ไข่ไก่ 4 ฟอง

  6. บัตเตอร์มิลค์ 1¾ ถ้วยตวง

  7. เนยจืด 3 ช้อนชา

  8. เบคอนทอด 5 สไลด์

  9. เบบี้สปิแนช 

วิธีทำสุดแสนง่าย

  1. อุ่นเตา ที่อุณหภูมิ 95 องศาเซลเซียส ผสมแป้ง ผงฟู เบคกิ้งโซดา และ เกลือ ในชามผสมขนาดกลาง 

  2. แยกไข่ขาวออกจากไข่แดง และพักไข่แดงไว้ (ทำแบบเดียวกันทั้งสองฟอง) 

  3. ใช้เครื่องผสมอาหาร ตีไข่ขาวจนกระทั่งไข่ขาวตั้งยอดแข็งแบบตั้งตรง ใช้เวลาประมาณ 2 - 3 นาที

  4. ผสมไข่แดง (สองฟองที่แยกเก็บไว้) บัตเตอร์มิลค์ และ เนย ในชามผสมขนาดใหญ่ เพิ่มส่วนผสมในขั้นตอนแรก (แป้ง) ลงในชามผสม ผสมกันจนกระทั่งเข้ากันดี

  5. ค่อย ๆ แบ่งไข่ขาวใส่ในชามผสม ตะล่อมไข่ขาวลงในส่วนผสมหลักอย่างเบามือกระทั่งส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี 

  6. เทส่วนผสมที่ผสมไว้ในเครื่องทำวาฟเฟิลกระทั่งเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง จากนั้นย้ายวาฟเฟิลในแผ่นฟอยล์ และวางในเตาอบที่ได้อุ่นเตรียมเอาไว้

  7. ทอดไข่ 2 ฟองที่เหลือ ตัดครึ่งวาฟเฟิล หลังจากนั้นจัดวางโดยการวางไข่ลงบนวาฟเฟิล ตามด้วยเบคอน และ เบบี้สปิแนช พร้อมเสิร์ฟ 

ไอเดียอาหารเช้า-เมนูโจ๊กแซลมอน

 4. โจ๊กแซลมอนย่างไข่ออนเซ็น
วัตถุดิบ

  1. แซลมอนหั่น 25 กรัม

  2. เกลือ ½ ช้อนชา 

  3. พริกไทยป่น ½ ช้อนชา

  4. ซอสปรุงรส

  5. ข้าวสวย 1 ถ้วย 

  6. ไข่ออนเซ็น 1 ฟอง 

  7. ต้นหอมซอย ตามชอบ

  8. น้ำดื่ม 300 มิลลิลิตร 

วิธีทำสุดแสนง่าย

  1. ใส่ข้าวสวย 1 ถ้วย ลงในหม้อ 

  2. เติมน้ำดื่มลงไปให้ท่วมข้าว เคี่ยวไฟอ่อนค่อนกลาง พร้อมทั้งคอยคนและบี้ข้าวให้เละ หลังจากข้าวเละให้เติมน้ำเปล่าที่เหลือ 

  3. เติมผงปรุงรส  ½ ช้อนชา 

  4. เทใส่ถ้วยที่จะจัดเสิร์ฟเตรียมไว้

  5. นำแซลมอนหั่นมาปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย คลุกเคล้าให้เข้ากัน 

  6. นำกระทะขึ้นตั้งไฟปานกลาง รอจนร้อน จากนั้นนำแซลมอนลงไปย่างจนสุก 

  7. นำแซลมอนย่างที่หั่นแล้วใส่ลงไปในโจ๊ก ตอกไข่ออนเซ็น และโรยต้นหอมซอย พร้อมเสิร์ฟ

ไอเดียอาหารเช้า-เมนูมิกซ์เบอร์รีเฟรนช์โทสต์

 5. มิกซ์เบอร์รีเฟรนช์โทสต์ 
วัตถุดิบ

  1. ขนมปังแผ่น 3 แผ่น

  2. ครีมชีส 30 กรัม

  3. ไข่ไก่ 1 ฟอง

  4. นมสด 100 กรัม

  5. น้ำตาลทราย 50 กรัม

  6. ผงอบเชย 1 ช้อนชา

  7. เนยจืด 50 กรัม

  8. ราสป์เบอร์รีสด (ปริมาณตามชอบ)

  9. บลูเบอร์รีสด (ปริมาณตามชอบ)

  10. สตรอว์เบอร์รีสด (ปริมาณตามชอบ)

วิธีทำสุดแสนง่าย

  1. ตอกไข่ลงไปในชามผสม ตามด้วยนมสด ตีให้เข้ากันแล้วพักไว้

  2. นำน้ำตาลมาผสมกับผงอบเชย คนให้เข้ากันแล้วพักไว้

  3. นำขนมปังมากดให้แบน ทาครีมชีสลงไปให้ทั่วขนมปัง วางผลไม้สด คือ สตรอว์เบอร์รี บลูเบอร์รี และราสป์เบอร์รี ลงไป แล้วม้วนให้เหมือนโรลเค้ก

  4. นำกระทะขึ้นตั้งไฟปานกลาง ใส่เนยลงไป รอจนเนยละลาย ในระหว่างนั้นนำขนมปังที่ม้วนไว้ชุบกับส่วนผสมไข่ แล้วนำมาทอดบนกระทะจนเป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ

  5. พอขนมปังสุกได้ที่แล้ว นำมาคลุกกับส่วนผสมน้ำตาลและผงอบเชยที่เตรียมไว้ จัดใส่จาน และตกแต่งด้วยผลไม้สด คือ สตรอว์เบอร์รี บลูเบอร์รี และราสป์เบอร์รี เท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟแล้ว

หวังว่าไอเดียอาหารเช้าสำหรับเด็กสุดล้ำทั้ง 5 เมนูนี้ จะช่วยให้คุณแม่นำไปลองทำให้ลูก ๆ ได้มีความสุขกับมื้อเช้า พร้อมสารอาหารที่ครบถ้วน และสามารถเสริมด้วยการดื่มไมโล 3in1 ทุกเช้าที่มีโปรตีนสูงถึง 4,000 มก.  ให้แคลเซียมสูง รสชาติอร่อย เพื่อช่วยเติมพลังอย่างเต็มที่ก่อนไปโรงเรียน 

gv-icon-1301
Blog Banner text
อาหารเช้า "มื้อสำคัญที่สุด" ก่อนลูกไปโรงเรียน

Featured Posts