5 ประเภทกีฬายอดนิยมสำหรับเด็ก เสริมพัฒนาการร่างกายและจิตใจ 5 ประเภทกีฬายอดนิยมสำหรับเด็ก เสริมพัฒนาการร่างกายและจิตใจ

5 ประเภทกีฬายอดนิยมสำหรับเด็ก เสริมพัฒนาการร่างกายและจิตใจ

หลายคนกำลังมองหากิจกรรมหรือกีฬาสำหรับเด็กที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ ความคล่องแคล่ว และทักษะให้เด็กๆ เติบโตอย่างสมวัย พร้อมช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย รวมถึงสุขภาพจิตใจ ซึ่ง “กีฬา” เป็นสิ่งหนึ่งที่นอกจากจะให้ความสนุกแก่เด็ก ๆ แล้ว การที่เด็กเล่นกีฬายังช่วยสอนลูกให้ "ใจสู้ สู้คน กล้าล้มกล้าลุก" เป็นการปลูกฝังให้เขารู้จักการแพ้ชนะ การให้อภัยและการมีน้ำใจในกลุ่มเพื่อนอีกด้วย

ทำไมเด็กจึงควรเล่นกีฬา

 

เด็กมักจะมองหาความสนุกสนาน และอยากมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ ซึ่งการออกกำลัง หรือการที่เด็กเล่นกีฬาจะทำให้เขารู้สึกมีส่วนร่วม กล้าตัดสินใจ และแสดงความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ อ่าน คุณค่าของการเล่นกีฬา เพิ่มเติมได้ที่นี่ หากใครมีปัญหาลูกป่วยบ่อยแต่ไม่รู้จะทำยังไงดี การเล่นกีฬาสามารถช่วยได้ ปัจจุบันมีกีฬาสำหรับเด็กหลายประเภทที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสนับสนุนให้ลูกเล่นได้อย่างมั่นใจ และมีร่างกายที่แข็งแรงได้
ซึ่งคุณพ่อคุณแม่คงสงสัยว่าแล้วเราควรให้ลูกเล่นกีฬาอะไรดี จะมีกีฬาอะไรบ้างที่เหมาะสมกับเด็กช่วงอายุ 7-12 ปี ที่อยู่ในวัยกำลังเติบโต และคุณพ่อคุณแม่ก็ยังสนุกไปกับลูก ๆ ได้

5 ประเภทกีฬาสำหรับเด็กเสริมพัฒนาการเด็กและทักษะทางร่างกาย

1.แบดมินตัน

หากไม่รู้ว่าจะเลือกให้ลูกเล่นกีฬาอะไรดีแบดมินตันเป็นหนึ่งในกีฬาที่ฝึกได้ง่าย และคุณแม่สามารถเล่นกับลูกได้ เสริมสร้างทักษะทางร่างกายได้ดี เพราะได้ทั้งวิ่งสไลด์ กระโดด รวมถึงวิ่งไปรอบสนาม ซึ่งทำให้ได้ออกกำลังกายทุกส่วน ตั้งแต่แขน ขา ข้อมือ หัวไหล่ การทรงตัว สร้างความสัมพันธ์ของมือและสายตา แถมยังอาศัยการสื่อสารการอยู่ร่วมกันในสังคมที่ต้องปฏิบัติตามกติกา เคารพคำตัดสินของกรรมการและสร้างความมีวินัยให้ตนเอง

5 ประเภทกีฬายอดนิยมสำหรับเด็ก1

 

2. บาสเกตบอล

บาสเกตบอลเป็นกีฬาสำหรับเด็กที่คุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกได้เล่น เพราะเป็นกีฬาที่ช่วยเสริมให้ร่างกายของลูกมีความคล่องแคล่ว ว่องไว ซึ่งบาสเกตบอลจะอาศัยการก้าวกระโดด และการยืดตัว ทำให้กล้ามเนื้อทุกมัดได้รับการกระตุ้น มีการยืดขยาย จึงทำให้ร่างกายของเด็กช่วงวัย 7-12 ปี เจริญเติบโตได้อย่างสมวัย และบาสเกตบอลยังเน้นการเล่นแบบทีมซึ่งจะช่วยบริหารสมอง ทั้งระบบความคิด แก้ไขปัญหา และการวิเคราะห์ ทำให้เด็ก ๆ มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีอีกด้วย

5 ประเภทกีฬายอดนิยมสำหรับเด็ก2

 

3.ฟุตบอล

ฟุตบอลอีกหนึ่งกีฬาสำหรับเด็กที่เป็นที่นิยมกันมาก เพราะฟุตบอลช่วยฝึกพัฒนาการในหลาย ๆ ด้าน ทั้งด้านร่างกาย ความคิด และอารมณ์ ซึ่งฟุตบอลทำให้เด็กมีการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอดเวลา และระหว่างการเล่นเด็กจะได้ใช้ความคิดในการวางแผนและมองภาพรวม ว่าจะต้องส่งบอลไปในทิศทางไหน ปรับเปลี่ยนแผนการเล่นอย่างไร ซึ่งกระบวนการเหล่านี้จะช่วยฝึกด้านความคิดที่เป็นขั้นเป็นตอนให้กับเด็ก ทำให้เขารู้จักการแพ้ ชนะ และน้ำใจนักกีฬากับผู้อื่น รวมไปถึงการควบคุมอารมณ์ไปพร้อมกัน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกีฬาสำหรับเด็กที่ช่วยเสริมพัฒนาการทั้งด้านร่างกายและจิตใจควบคู่กันไป

4.ว่ายน้ำ

กีฬาว่ายน้ำเป็นกีฬาสำหรับเด็กที่ช่วยการพัฒนาด้านร่างกายอย่างมาก เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ได้ทั้งกล้ามเนื้อมัดใหญ่ และมัดเล็กช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจ ระบบทางเดินหายใจแข็งแรงขึ้น นอกจากนั้นกีฬาว่ายน้ำยังให้ความเพลิดเพลิน และบรรเทาความเครียดได้ทำให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคมมากขึ้น

5 ประเภทกีฬายอดนิยมสำหรับเด็ก3

 

5.กอล์ฟ

กอล์ฟเป็นกีฬาที่ใช้สมาธิสูง ได้ออกกำลังแขน การควบคุมอารมณ์ และรู้จักการวางแผน รวมถึงได้เรียนรู้เรื่องรอบตัวด้วย เช่น การดูแรงลม การรู้จักหญ้าสนาม และการแข่งกับตัวเอง และในช่วงอายุนี้เด็กจะมีความนิ่ง เข้าใจ และเรียนรู้ได้รวดเร็ว หากคุณพ่อคุณแม่ไม่รู้ว่าเด็ก ๆ เล่นกีฬาอะไรดี กีฬากอล์ฟก็นับว่าเป็นอีกกีฬาสำหรับเด็ก ๆ ที่ช่วยฝึกพัฒนาการได้อย่างครบทุกด้าน แถมยังทำให้เขามีน้ำใจนักกีฬา เรียนรู้ที่จะมีน้ำใจต่อผู้อื่น

5 ประเภทกีฬายอดนิยมสำหรับเด็ก4

 

การเติบโตทางจิตใจของเด็กจากการเล่นกีฬา

 

กีฬาคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ลูกมีความกล้าที่จะคิด กล้าทำ กล้าแสดงออกและเรียนรู้ความเป็นทีมเวิร์ค แต่การเล่นกีฬาคือการแข่งขัน ย่อมมีชนะ มีแพ้ ดังนั้นการที่ให้เด็กเล่นกีฬาเหล่านี้จะทำให้เด็ก ๆ ได้รู้จักการยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ก้าวข้ามอุปสรรคต่าง ๆ ระหว่างแข่งขัน รู้จักความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ซึ่งเป็นการฝึกทักษะ Resilience (RQ) อย่างหนึ่งที่จะช่วยขัดเกลาจิตใตพวกเขาให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่ง พร้อมรับมือกับปัญหาต่าง ๆ รอบตัว และสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้เป็นอย่างดี

พ่อแม่จะส่งเสริมให้ลูกเล่นกีฬาได้อย่างไร ?

 

การสนับสนุนให้ลูกเล่นกีฬานั้น ไม่จำเป็นว่าพ่อแม่จะต้องร่วมเล่นกับลูกเสมอไป แต่พ่อแม่สามารถสอนลูกถึงทัศนคติในการเล่นกีฬาที่ดี เพื่อให้ลูกเข้าใจว่า กีฬาไม่ได้เล่นเพื่อการแข่งขันเท่านั้น แต่สามารถช่วยเสริมให้ร่างกายแข็งแรง และสร้างความสนุกจากการเล่นเป็นทีม

นอกเหนือจากการสนับสนุนให้ลูกเล่นกีฬาโดยตรงแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถสนับสนุนด้วยการเตรียมอาหารที่มีประโยชน์ ด้วยอาหารเติมพลังพร้อมออกกำลังกาย หรือ การดูแลโภชนาการสำหรับนักกีฬาตัวน้อย ควบคู่กันไป รวมถึงการพูดคุยสร้างแรงบันดาลใจให้เห็นถึงข้อดีของการเล่นกีฬาก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยสามารถทำได้ด้วยการให้ลูกดูหนังเกี่ยวกับกีฬา หรือร่วมรับชมการแข่งขันกีฬาแต่ละประเภทไปกับลูก การเปิดโอกาสให้ลูกได้ลองเล่นกีฬาที่หลากหลายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เขาค้นพบกีฬาที่เล่นและมีความสนุกกับกีฬานั้นได้จริง ๆ

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถสนับสนุนให้ลูกเล่นกีฬาตามชนิดที่พวกเขาชอบ หรือถ้าลูกยังไม่แน่ใจในตัวเองว่าชอบกีฬาไหน ก็สามารถนำ 5 กีฬานี้ เริ่มต้นในการให้ลูกเล่นกีฬากันได้เลย

Source : 
https://th.hellomagazine.com/education/out-of-school-learning-sport/ 
https://www.thaihealth.or.th/Content/51102-การออกกำลังกายในเด็กวัย
https://www.parentsone.com/sport-is-a-great-teacher-for-child/ 
https://www.mainstand.co.th/catalog/2-Converse/449-กีฬาคือครูชีวิต