10 กิจกรรมครอบครัวในวันหยุด เสริมพัฒนาการ สานสัมพันธ์ครอบครัว 10 กิจกรรมครอบครัวในวันหยุด เสริมพัฒนาการ สานสัมพันธ์ครอบครัว

10 กิจกรรมครอบครัวในวันหยุด ช่วยสานสัมพันธ์และเสริมสร้างพัฒนาการลูก

หากในช่วงสุดสัปดาห์หรือวันหยุดยาว คุณแม่อยากจะใช้เวลาอยู่กับลูกหรือหากิจกรรมครอบครัวสนุก ๆ ทำร่วมกัน แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะทำอะไร รวมไปถึงเด็กในวัย 7-12 ปีนั้น อยู่ในช่วงชอบลองสิ่งใหม่และค้นหากิจกรรมต่าง ๆ อยู่เสมอ วันนี้เราจะมาแนะนำกิจกรรมในครอบครัวที่จะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์และเสริมสร้างพัฒนาการกับลูกได้ง่าย ๆ เพื่อให้เกิดความแน่นแฟ้น อบอุ่น และสนุกสนานกันมากยิ่งขึ้น มาดูกันเลยว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง

1. กิจกรรมทางน้ำ

กิจกรรมครอบครัวในช่วงวันหยุดกับลูกที่เหมาะสำหรับทั้งครอบครัวเล่นสนุกด้วยกันได้อย่างกิจกรรมทางน้ำอย่างการว่ายน้ำ ดำน้ำ เวคบอร์ด กิจกรรมทางน้ำเหล่านี้สามารถสร้างความสนุกและเสริมศักยภาพร่างกายให้แข็งแรง พ่วงมาด้วยคุณแม่สามารถเล่นกับเรียนรู้กับลูกไปได้พร้อม ๆ กัน ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กันได้

10 กิจกรรมครอบครัวในวันหยุด1

 

2. บอร์ดเกม

บอร์ดเกมเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมครอบครัวที่เหมาะกับช่วงวันหยุดสบาย ๆ เพราะบอร์ดเกมมีหลากหลายรูปแบบจะช่วยฝึกกระบวนการคิดและสามารถเล่นร่วมกันได้ทั้งครอบครัว ได้ความสนุกสนาน และพัฒนาทักษะทางความคิดให้กับลูก

10 กิจกรรมครอบครัวในวันหยุด2

 

3. ทำของ D.I.Y.

การทำงาน D.I.Y. หรือ Do It Yourself คือการทำงานประดิษฐ์ งานฝีมือ งานตกแต่งหรือข้าวของเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยตัวคุณเอง การทำงาน D.I.Y. จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมครอบครัวในช่วงวันหยุดที่ช่วยให้ครอบครัวได้ใช้เวลาด้วยกันและยังเป็นกิจกรรมสำหรับเด็กประถมที่ช่วยปลดปล่อยจินตนาการให้กับลูก คุณพ่อคุณแม่อาจทำงานประดิษฐ์กับลูก โดยเริ่มประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ต่าง ๆ ที่หาได้ภายในบ้านและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น นำขวดน้ำมาทำกระถางต้นไม้ หรือการนำขวดน้ำมาทำเป็นที่เก็บผักในตู้เย็น เป็นต้น

10 กิจกรรมครอบครัวในวันหยุด3

 

4. ตกแต่งสวน

พื้นที่สวนหย่อม สวนข้างบ้าน อาจเป็นพื้นที่ที่หลายครอบครัวอาจปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้จัดตกแต่ง ‘การจัดสวน’ จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมครอบครัวที่ทำได้ในช่วงวันหยุด และหากคุณพ่อคุณแม่ให้ลูกได้ลองประดิษฐ์งาน D.I.Y. แล้ว อาจนำสิ่งของเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ต่ออย่างเช่น เมื่อทำกระถางต้นไม้ DIY ก็นำมาตกแต่งสวนภายในบ้านให้สวยงามต่อได้เลย โดยคุณแม่สามารถใช้เวลาในการร่วมคิดมุมตกแต่งสวนแบบต่าง ๆ กับลูก ก็จะช่วยให้คุณแม่เห็นมุมมองความคิดของพวกเขาได้เป็นอย่างดี

10 กิจกรรมครอบครัวในวันหยุด4

 

5. ทำอาหาร

วันหยุดทั้งที คุณแม่ลองชวนลูกเข้าครัวด้วยกัน ด้วยการทำเมนูอาหารเช้าง่าย ๆ (อาหารเช้า 'มื้อสำคัญที่สุด' สำหรับลูกก่อนไปโรงเรียน) หรือเมนูจากไมโลสุดสร้างสรรค์ที่จะช่วยในการฝึกสมาธิ เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ให้กับลูก รวมถึงช่วยฝึกความรับผิดชอบและระเบียบวินัยในการทำความสะอาดหลังจากทำอาหารเสร็จได้อีกด้วย

10 กิจกรรมครอบครัวในวันหยุด5

 

10 กิจกรรมครอบครัวในวันหยุด6

 

 

 

 

 

 

6. ทดลองทางวิทยาศาสตร์

สร้างความตื่นเต้นและความสนุกสนานให้ลูก ด้วยการทำการทดลองวิทยาศาสตร์แบบง่าย ๆ เช่น การทดลองจุดไม้ขีดด้วยแว่นขยาย ด้วยหลักการแสงที่ส่งผ่านเลนส์จะเกิดความร้อน ถือเป็นการทดลองจากบทเรียนที่โรงเรียนของลูกได้ด้วย

10 กิจกรรมครอบครัวในวันหยุด7

 

7. ฝึกภาษาอังกฤษ

คุณแม่สามารถกำหนดเวลาช่วงอยู่บ้าน 1 ชั่วโมงในแต่ละวัน ให้เป็นชั่วโมงของภาษาอังกฤษ โดยใช้คำง่าย ๆ กับลูก หรือเปิดหนังสือเรียนภาษาอังกฤษ และนำประโยคในบทเรียนของลูกมาใช้ สามารถช่วยทั้งในการฝึกฝนและทบทวนบทเรียนได้ไปในตัว

10 กิจกรรมครอบครัวในวันหยุด8

 

8. ปิดตาวาดภาพ

เพิ่มความสนุกในบ้านด้วยการแบ่งทีมแข่งขันกันวาดรูป โดยให้เป็นคุณแม่แข่งกับคุณลูก และให้คุณพ่อเป็นกรรมการ โดยใช้โจทย์เป็นสิ่งของเช่น วาดกล่องไมโลให้เหมือนที่สุด ในเวลา 1 นาที ใครทำได้โจทย์ได้เหมือนที่สุดก็ได้คะแนนไป และเปลี่ยนสิ่งของไปเรื่อย ๆ

10 กิจกรรมครอบครัวในวันหยุด9

 

9. ถ่ายรูป

ปกติคุณแม่มักจะเป็นฝ่ายที่ถ่ายภาพกิจกรรมต่าง ๆ ของลูก ลองเปลี่ยนกลับกันมาให้ลูกให้ฝึกถ่ายรูปคุณแม่บ้าง หรือถ่ายรูปสิ่งรอบตัว เพื่อจะได้ให้ลูกได้สนุกไปกับกิจกรรมของพวกเขามากขึ้น

10 กิจกรรมครอบครัวในวันหยุด10

 

10. ดูคอนเทนต์กีฬา

ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์หรือการ์ตูนกีฬา เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูก ๆ อีกทั้งยังสามารถเพิ่มความสนุกและผ่อนคลายไปพร้อม ๆ กัน โดยคุณแม่สามารถดูร่วมกับลูก และให้คำแนะนำหลังจากดูจบได้ เช่น Haikyu กีฬาวอลเลย์บอล Yowamushi Pedal กีฬาจักรยาน เป็นต้น

10 กิจกรรมครอบครัวในวันหยุด11


การสนับสนุนให้ลูกทำกิจกรรมช่วงปิดเทอม หรือ กิจกรรมครอบครัวช่วงวันหยุดต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้ลูก ๆ ของเราเกิดความแอคทีฟในวันหยุด รวมถึงวันหยุดคุณแม่สามารถพาลูกเที่ยวธรรมชาติสร้างความสัมพันธ์กับที่ดีกับลูก และอย่าลืมเติมพลังก่อนและหลังทุก ๆ กิจกรรมด้วยไมโล ที่มีสารอาหารและคุณประโยชน์ สำหรับทุก ๆ กิจกรรม วันหยุดนี้ลองออกไปทำกิจกรรมเหล่านี้ดูนะคะ