วิธีฝึก “เด็กขี้อาย” ให้กล้าแสดงออก วิธีฝึก “เด็กขี้อาย” ให้กล้าแสดงออก

วิธีฝึก “เด็กขี้อาย” ให้กล้าแสดงออก

คุณแม่หลายท่านอาจจะมีความกังวลไม่น้อย เมื่อลูกของเราเป็นเด็กขี้อาย ไม่ค่อยกล้าแสดงออก เมื่อต้องพาไปพบญาติผู้ใหญ่ หรือพบปะกับกลุ่มเพื่อนด้วยกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถฝึกลูกของเราให้เป็นเด็กที่มีความกล้ามากขึ้นได้ แต่ก่อนจะไปถึงวิธีแก้ปัญหา เรามาดูสาเหตุกันก่อนว่าความขี้อายของลูกมาจากปัจจัยอะไรบ้าง

สาเหตุต่าง ๆ ที่ทำให้เด็กขี้อาย ไม่กล้าแสดงออก

1. ความกังวลภายนอก

การที่เด็กขี้อายมักเป็นการแสดงที่เกิดจากการที่เด็ก ๆ อาจพบเจอกับเหตุการณ์ที่ทำให้เขารู้สึกกังวล แต่ก็ไม่ได้กล้าแสดงอาการออกมา เช่น พบเจอกับญาติที่ดูดุ หรือคุณครูที่ดุ จนไม่กล้าพูดคุยด้วย หรือกล้าถามคำถาม เป็นต้น

2. ความกังวลภายในใจ

จากปัจจัยภายนอก ทำให้ลูกมีความกังวลภายในจนไม่กล้าพูดสิ่งที่ตัวเองคิด เพราะกลัวว่า หากทำไปแล้วจะออกมาไม่ดีหรือเปล่า จนทำให้ในบางครั้งก็ไม่อยากทำอะไรเลยเพราะกลัวทำไปแล้วจะผิดพลาด 

7 วิธีฝึก “เด็กขี้อาย”​ ให้กล้าแสดงออก

การที่เด็กขี้อายไม่ว่าจะเป็นเพราะปัจจัยภายในหรือภายนอก สิ่งที่พ่อแม่สามารถช่วยสร้างความมั่นใจให้ลูกกล้าแสดงออกมากขึ้นคือการฝึกฝนด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำร่วมกัน บทความนี้จะมี  7 วิธีมาแนะนำคุณแม่ให้ฝึกลูกได้ทุกวัน

1. พาลูกออกไปพบเจอผู้คน

การที่ลูกเป็นเด็กขี้อาย กิจกรรมที่ช่วยฝึกลูกให้กล้าแสดงออกมากขึ้นคือการพบเจอผู้คน คุณพ่อคุณแม่พาลูกออกไปเจอผู้คนบ่อย ๆ สร้างโอกาสให้ลูกได้ทดลองกับหลากหลายสังคม อาจจะเริ่มจากญาติผู้ใหญ่ในบ้าน แล้วค่อยเพิ่มไปเป็นเพื่อนของคุณพ่อคุณแม่เอง ผลักดันส่งลูกเข้าประกวดในกิจกรรมต่าง ๆ ถือเป็นการฝึกให้ลูกได้พบเจอกับคนมากขึ้น

2. สอนให้ลูกแนะนำตัว

คุณพ่อคุณแม่ต้องสอนให้ลูกมีวิธีแนะนำตัวเอง หากต้องออกไปพบเจอกับคนมาก ๆ ให้หัดพูดเป็นประโยคสั้น ๆ เช่น สวัสดีครับ/ค่ะ ผม/หนูชื่อ……...เรียนอยู่………………..แล้วคุณน้าชื่ออะไรหรอครับ/คะ เพื่อให้ลูกได้ฝึกทักษะในการเข้าสังคม และเริ่มพูดคุยกับคนอื่น ๆ ได้ 

3. ฝึกลูกด้วยการจำลองสถานการณ์จริง

ให้คุณพ่อ คุณแม่ และลูก ลองเล่นเป็นตัวละคร ในบทบาทที่แตกต่างกันไป และลองช่วยคิดคำพูดให้ลูก ที่จะช่วยให้ลูกกล้าแสดงออกมายิ่งขึ้น เช่น คุณพ่อ รับบทเป็น คุณลุงที่ดูดุ คุณแม่คอยแนะนำวิธีทำให้ลูกกล้าคุยกับคุณลุง เช่น ถ้าเจอคุณลุง ให้เรายกมือไหว้และพูดว่า “สวัสดีค่ะ คุณลุงสบายดีไหมคะ” เป็นการฝึกให้ลูกได้กล้าที่จะพูดกับคนอื่นก่อน จากการจำลองสถานการณ์จริง คุณแม่สามารถสอดแทรกแนวทางการแก้ปัญหา พยายามให้การเล่นนี้ไม่ยาว และซับซ้อนจนเกินไป จะเป็นอีกหนึ่งทางที่จะสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจ และเป็นการช่วยทำให้ลูกกล้าแสดงออกได้มากขึ้นอีก

4. ชื่นชมลูกเมื่อลูกพยายามจะทำอะไรด้วยตัวเอง

เมื่อลูกพยายามตั้งใจที่จะทำอะไรบางอย่างด้วยตัวเอง หรือในบางครั้งเขาทำสำเร็จ ให้คุณพ่อคุณแม่ชื่นชม และให้กำลังใจเขาอยู่เสมอ แม้อาจจะดูเป็นเรื่องที่ง่ายในสายตาของผู้ใหญ่ แต่สำหรับลูกถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีในชีวิตมาก ๆ

5. ปล่อยให้ลูกลองทำ และเรียนรู้ด้วยตัวเอง

การปล่อยให้ลูกลองทำอะไรด้วยตัวเองบ้าง จะทำให้ลูกกล้าตัดสินใจเองก็มีส่วนช่วยในการฝึกลูกให้กล้าแสดงออกและสามารถปรับตัวกับการแก้ปัญหาเองได้มากขึ้น 

6. ให้ลูกลองทำงานบ้าน

คุณพ่อคุณแม่อาจจะมอบงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ลูกทำ เมื่อเขาได้ลองทำ เขาจะรู้สึกภาคภูมิใจที่เขาช่วยคุณพ่อคุณแม่ของเขาได้ ถือเป็นการสร้างความมั่นใจ ฝึกความรับผิดชอบ ทำให้เขากล้าที่จะยื่นมือไปช่วยเหลือในเรื่องต่าง ๆ ที่เขาเจอ เป็นการผลักดันให้ลูกกล้าที่จะแสดงออก และไม่ขี้อาย

7. เล่นกีฬาเป็นทีม

ปัญหาของการที่เด็กขี้อายคือปัญหาการสื่อสารกับผู้อื่น ดังนั้นการฝึกให้เด็กกล้าแสดงออกด้วยการเล่นกีฬาเป็นทีมช่วยแก้ปัญหาได้อย่างมาก เพราะสิ่งแรกที่จะต้องเกิดขึ้นคือเรื่องการสื่อสารกับเพื่อน เช่น ใครจะเล่นตำแหน่งไหน หรือใช้กลยุทธ์ไหนในการเล่น เป็นต้น จะทำให้ลูกของเรากล้าที่จะแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นที่ดีในการช่วยฝึกให้ลูกกล้าแสดงออก

ทั้งหมดนี้จะเป็นการส่งเสริมให้ลูกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากเด็กที่ขี้อาย ไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าตัดสินใจ ให้กลายเป็นเด็กที่กล้าคิด กล้าที่จะทำในสิ่งใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาตัวเอง กล้าเผชิญหน้ากับคนในสังคม สุดท้ายแล้วหากลูกยังขี้อายอยู่ คุณพ่อคุณแม่ก็อย่าเพิ่งละความพยายาม ค่อย ๆ ให้ลูกเริ่มต้นใหม่อีกครั้งตามวิธีที่เคยทำมา อย่าลืมผ่อนปรนให้ลูกดำเนินชีวิตไปตามธรรมชาติบ้าง การเป็นเด็กขี้อายบางครั้งก็น่ารักดี

Source:
- https://today.line.me/th/v2/article/zB8P8g
- https://www.amarinbabyandkids.com/tips-for-parents/7-ways-help-shy-child/2/
- https://www.sansanook.com/knowledge/ลูกไม่กล้าแสดงออก-ขี้อา/#:~:text=สาเหตุหลักของอาการขี้,อะไรดีเหมือนคนอื่น
- https://www.clinicdek.com/archives/124
- http://www.mamaexpert.com/posts/content-975
- https://www.thaichildcare.com/ลูกขี้อาย/