ลูกพูดไม่เพราะ ชอบกัดเล็บ เขย่าขา แก้อย่างไรให้ไม่เสียบุคลิกDT ลูกพูดไม่เพราะ ชอบกัดเล็บ เขย่าขา แก้อย่างไรให้ไม่เสียบุคลิกMB

ลูกพูดไม่เพราะ ลูกชอบกัดเล็บ เขย่าขา แก้อย่างไรให้ไม่เสียบุคลิก

เด็กที่อยู่ในชั้นประถมหรืออายุ 6 - 7 ปี ขึ้นไป ถือเป็นวัยแห่งการเจริญเติบโตและความพร้อมสำหรับการเรียนรู้ พัฒนาการด้านบุคลิกภาพของเด็ก ๆ จะเริ่มชัดเจนขึ้นในช่วงนี้ รวมทั้งทักษะการแสดงออก การเคลื่อนไหว และขยับส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด บุคลิกภาพที่ดีจะติดตัวพวกเขาไปจนโต แต่ถ้าหากไม่มีการเอาใจใส่มากพอก็อาจพ่วงมาด้วยนิสัยบางอย่าง เช่น ลูกพูดไม่เพราะ ลูกชอบกัดเล็บตัวเอง หรือนั่งเขย่าขา เป็นต้น

บทความนี้ เราจะมาชี้ให้เห็น 3 ข้อดีของการฝึกพื้นฐานการเคลื่อนไหวที่ส่งผลต่อพัฒนาการด้านร่างกายและจิตใจของลูกอย่างมั่นคง

ข้อดีของการฝึกทักษะการเคลื่อนไหว สร้างบุคลิกภาพที่ดีให้เจ้าตัวเล็ก

เด็กที่ถูกกระตุ้นให้ร่างกายได้มีการขยับเขยื้อนเป็นประจำและถูกวิธี จะส่งผลดีกับการโตขึ้นของพวกเขา ซึ่งได้แก่

1. ข้อดีด้านบุคลิกภาพ

เด็กจะสามารถจัดระเบียบร่างกาย ตั้งแต่การยืน การนั่ง และการเดิน โดยท่วงท่าของพวกเขาจะเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจในตัวเอง แม้แต่ในกิจกรรมที่มีความซับซ้อนอย่างการเล่นกีฬา หรือการแสดงออกต่อหน้าเพื่อน ๆ

แต่สำหรับลูก ๆ ของคุณแม่ท่านไหนที่มีบุคลิกภาพน่าเป็นกังวล เช่น ชอบนั่งเขย่าขา ลูกชอบกัดเล็บจนเป็นรอย หรือลูกพูดไม่เพราะ ในบทความนี้เราก็มีสาเหตุและวิธีแก้มาฝากกันค่ะ

3 เคล็ดลับแก้ ลูกพูดไม่เพราะ ชอบกัดเล็บ เขย่าขา

 

2. ข้อดีด้านการใช้ชีวิตประจำวัน

การฝึกทักษะการเคลื่อนไหวจะทำให้ลูกประสานงานอวัยวะส่วนต่าง ๆ ได้ดี สามารถทำกิจกรรม เดิน วิ่ง ได้รวดเร็ว ซึ่งรวมถึงความคล่องตัวเมื่อต้องหลีกหนีจากสิ่งที่เป็นอันตรายต่อตัวเองด้วย

3. ข้อดีด้านการเรียนรู้พื้นฐานการเคลื่อนไหว

การเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วนำไปสู่ความสามารถพิเศษในการเล่นกีฬา ลูก ๆ ของเราจะได้เปรียบในเรื่องของการวิ่ง กระโดด และทรงตัว จัดท่าทางการเคลื่อนไหวได้อย่างถูกต้อง นำไปสู่การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

เห็นประโยชน์ของการฝึกทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายต่อพัฒนาการที่สมวัยของลูกแล้ว คุณแม่อย่าลืมส่งเสริมให้พวกเขาออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ เพื่อการประสานงานของกล้ามเนื้อ ท่าทาง บุคลิกภาพที่ดี

ซึ่งจะช่วยแก้ไขพฤติกรรมลูกพูดไม่เพราะ ชอบกัดเล็บ เขย่าขา ทั้งยังเป็นการสร้างความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ที่มาพร้อมการเล่นกีฬารวมกับกลุ่มเพื่อน ทำให้เติบโตขึ้นเป็นเด็กที่มีความมั่นใจในอนาคตอีกด้วย

ไมโลกับการกีฬาแห่งประเทศไทย

 

เอกสารอ้างอิง

https://www.rakluke.com/child-development-all/kid-development/item/2020-03-21-13-20-17-3.html
https://www.amarinbabyandkids.com/pre-school/tips-handle-kid-saying-it/