เคล็ดลับการออกกำลังกายให้สูง เสริมส่วนสูงให้ลูกเติบโตแข็งแรงอย่างสมวัย เคล็ดลับการออกกำลังกายให้สูง เสริมส่วนสูงให้ลูกเติบโตแข็งแรงอย่างสมวัย

เคล็ดลับการออกกำลังกายให้สูง เสริมส่วนสูงให้ลูกเติบโตแข็งแรงอย่างสมวัย

ความสูงของลูกเป็นหนึ่งในเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนใส่ใจ แต่ก่อนจะถึงจุดที่ให้ความสำคัญมากจนกลายเป็นเรื่องกังวลใจ เราอยากชวนมาทำความเข้าใจเรื่องนี้กันก่อน เพื่อจะได้หาวิธีช่วยเสริมลูกในเรื่องนี้ได้อย่างตรงจุด

ปัจจัยที่มีผลต่อความสูง

 

ก่อนอื่น เราต้องเข้าใจก่อนว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับความสูงของลูก ซึ่งปัจจัยที่ว่ามีตั้งแต่เรื่องของเพศ ดีเอ็นเอ ฮอร์โมน การพักผ่อน โภชนาการ และการออกกำลังกาย เริ่มตั้งแต่เรื่องเพศ ที่ผู้ชายจะมีส่วนสูงโดยเฉลี่ยมากกว่าผู้หญิงอยู่แล้ว

ส่วนดีเอ็นเอเองก็มีส่วนกำหนดความสูง เพราะงานวิจัยพบว่า ดีเอ็นเอของคนแต่ละเชื้อชาติก็มีผลทำให้ความสูงแต่ละคนแตกต่างกัน เช่นเดียวกันกับพันธุกรรมบางอย่าง ขณะที่ฮอร์โมนหลายตัวก็มีผลต่อความสูงโดยเฉพาะ growth hormone ที่มีผลโดยตรง

แต่ปัจจัยที่เหลืออย่างการพักผ่อน โภชนาการ และการออกกำลังกายนั้นเป็นปัจจัยที่คุณพ่อคุณแม่สามารถมีส่วนช่วยลูกได้ โดยดูแลให้ลูกพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ หากลูกนอนดึกแล้วไม่รู้จะทำไงดี ควรเริ่มต้นด้วยการปรับสภาพแวดล้อมของห้องนอนให้เหมาะสมต่อการนอนเป็นอันดับแรก ให้ลูกได้กินอาหารครบ 5 หมู่ ในปริมาณอาหารที่เหมาะสมกับวัยเรียน และได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสำหรับลูกวัยเรียนแล้ว การออกกำลังกายถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเด็กโตพอที่จะเรียนรู้กติกาต่าง ๆ ในการเล่นกีฬาได้มากกว่าลูกวัยอนุบาล

ออกกำลังกายอย่างไรให้สูง อยากให้ลูกสูงต้องทำยังไง
คำถามเหล่านี้น่าจะเป็นคำถามตั้งต้นสำหรับครอบครัวที่อยากชวนลูกไปเล่นกีฬาเพิ่มความสูง พอๆ กับคำถามที่ว่ากีฬาที่ทำให้สูงมีอะไรบ้าง

เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมีคำถามนี้ในใจ เราเลยขอแนะนำ 8 กิจกรรมและวิธีออกกำลังกายให้ลูกสูงอย่างสมวัยมาฝากกัน แถมยังได้ของแถมเป็นสุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วย

8 กิจกรรม และวิธีออกกำลังกายให้ลูกสูงอย่างสมวัย

1.โยคะสำหรับเด็ก

กิจกรรมแรกนี้รับรองว่าถูกใจคุณแม่ที่ชอบโยคะอยู่แล้วแน่นอน เพราะการออกกำลังกายให้สูงด้วยท่าโยคะนี้คงเป็นกิจกรรมที่คุณแม่หลายท่านชื่นชอบ เพราะท่าโยคะบางท่ามีส่วนช่วยในเรื่องการเพิ่มความสูงของเด็กได้ เพราะเด็กจะได้ยืดเหยียดกล้ามเนื้ออย่างเต็มที่ ตัวอย่างเช่นท่าสุริยนมัสการ หรือท่าไหว้พระอาทิตย์ ที่เด็ก ๆ สามารถทำตามได้โดยไม่ซับซ้อน แต่ก่อนเริ่มกิจกรรมนี้ อย่าลืมให้ลูกหัดหายใจให้ถูกต้องก่อนทุกครั้ง สอนลูกว่า เวลาหายใจเข้าให้หายใจลึกๆ และท้องพอง ส่วนเวลาหายใจออก ท้องจะต้องยุบ ซึ่งเป็นเรื่องที่เด็ก ๆ สามารถสังเกตตัวเองได้ หรือดูวิดีโอและสามารถทำตามได้เลยง่ายๆ จากลิงก์นี้

เคล็ดลับการออกกำลังกายให้สูง1

 

2. โหนบาร์

เด็ก ๆ ส่วนใหญ่มักจะถูกดึงดูดด้วยเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่นอยู่แล้ว เรียกว่าตามให้ลูกเลิกเล่นและกลับบ้านนั้นยากกว่าชวนให้ลูกเล่นเครื่องเล่นเหล่านี้หลายเท่า คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่ว่าการเล่นเครื่องเล่นอย่างการโหนบาร์นี้เป็นการออกกำลังกายให้ลูกสูงขึ้นได้ เครื่องเล่นสนามที่มีบาร์ให้เด็กได้โหนและเหยียดตัวมีส่วนช่วยเพิ่มความสูงได้ เพราะกระดูกสันหลังของเด็กจะได้ยืดตรงอย่างเต็มที่ ซึ่งถ้าจะให้ได้ผลในเรื่องความสูงควรให้ลูกได้เล่นเป็นประจำทุกวัน วันละประมาณ 10 นาที

เคล็ดลับการออกกำลังกายให้สูง2

 

3. ว่ายน้ำ

ถ้าหากถามว่ากีฬาที่ทำให้สูงมีอะไรบ้างหนึ่งในคำตอบคงไม่พ้นกีฬาว่ายน้ำอย่างแน่นอน เป็นธรรมดาที่เราจะเห็นนักกีฬาว่ายน้ำมืออาชีพรูปร่างสูงกว่าคนทั่วไป นั่นเป็นเพราะว่าว่ายน้ำคือกีฬาเพิ่มความสูงโดยตรง และผลพลอยได้อีกอย่างของการว่ายน้ำก็คือ ลูกจะได้บริหารกล้ามเนื้อทุกส่วนในร่างกายและมีสุขภาพแข็งแรง

 

เคล็ดลับการออกกำลังกายให้สูง3

 

4. วิ่งจ๊อกกิ้ง

ถ้าบ้านไหนมีคุณพ่อหรือคุณแม่ที่ชอบออกกำลังกายด้วยการวิ่งอยู่แล้ว กิจกรรมนี้ถือว่าเข้าทางเลยล่ะ เพราะนอกจากจะได้ทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบอยู่แล้ว ยังได้ชวนลูกมาออกกำลังกายด้วยกัน เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องปรับสปีดในการวิ่งของตัวเองและระยะทางที่วิ่งลงหน่อย จะได้เหมาะกับลูกด้วย ไม่แน่สุดท้ายลูกอาจจะสนุกกับการวิ่งจนเปลี่ยนจากการออกกำลังกายให้สูงมาวิ่งจนเป็นกิจกรรมโปรดของทุกคนในครอบครัว  

เคล็ดลับการออกกำลังกายให้สูง4

 

5. บริหารร่างกายโดยใช้สนับถ่วงข้อเท้า

การเพิ่มสนับถ่วงข้อเท้าเข้ามาในการบริหารร่างกายช่วยทำให้การออกกำลังเพื่อเพิ่มความสูงของลูกมีประสิทธิภาพมากขึ้น จุดประสงค์ของการใช้อุปกรณ์นี้ก็คือเพื่อเพิ่มการยืดเหยียดร่างกายช่วงล่าง โดยเฉพาะกระดูกอ่อนช่วงเข่าแต่การใช้สนับมีข้อควรระวังตรงที่ต้องเลือกสนับที่มีน้ำหนักเหมาะกับเด็ก แล้วค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักขึ้นทีละนิดเมื่อลูกโตขึ้น  

เคล็ดลับการออกกำลังกายให้สูง5

 

6. กายบริหารแบบง่าย

อีกหนึ่งกิจกรรมการออกกำลังกายช่วยให้ลูกสูงที่ทำได้ง่าย ๆ คือ กายบริหารท่าที่มีการเหยียดตัวถือเป็นวิธีที่ได้ประสิทธิภาพที่สุดวิธีหนึ่งในการเพิ่มความสูงของลูก และเป็นท่าง่ายๆ ที่เด็กวัยประถมสามารถทำได้ โดยอาจเริ่มจากให้ลูกยืนหลังตรงติดกับผนัง ชูแขนขึ้นให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ หลังจากนั้นให้ลูกนั่งคุกเข่า หลังชิดผนัง แล้วยืดตัวและขาขึ้น ทำสลับกันท่าละ 10 ครั้งเป็นประจำทุกวัน และอีกท่าออกกำลังกายช่วยให้สูงที่เด็ก ๆ สามารถทำได้ก็คือ นั่งหลังตรงชิดผนัง แล้วกางขาออกให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ พยายามโน้มตัวไปแตะนิ้วเท้าแต่ละข้าง ข้างละ 4 ครั้ง ข้อดีของท่านี้นอกจากจะได้ยืดกระดูกสันหลังแล้ว ยังช่วยทำให้ท่าทางในการทรงตัวและเคลื่อนไหวของลูกดีขึ้นอีกด้วย

เคล็ดลับการออกกำลังกายให้สูง6

 

7. เล่นแทรมโพลีน

การกระโดดแทรมโพลีนเป็นเรื่องสนุกสำหรับเด็ก ๆ และยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มความสูงได้ด้วย เพราะการกระโดดบนนั้นเพียง 10 นาที ใช้พลังงานเท่าการออกกำลังกายต่อเนื่องกัน 45 นาที ถ้าเด็ก ๆ ได้กระโดดวันละ 20 นาที ก็จะช่วยเพิ่มความสูงได้อีกทาง เชื่อเถอะว่าด้วยความสนุกเวลาอยู่บนแทรมโพลีน ลูกของคุณอาจจะเป็นฝ่ายออกปากอยากเล่นเองโดยไม่ต้องเคี่ยวเข็ญเลยก็ได้

เคล็ดลับการออกกำลังกายให้สูง7

 

8. กระโดดเชือก

กิจกรรมอย่างสุดท้ายที่เป็นการออกกำลังกายช่วยให้สูงได้คือ วิธีกระโดดเชือกเพิ่มความสูง เป็นกิจกรรมที่เด็ก ๆ สนุกได้ไม่ยาก แต่จากนาน ๆ เล่นที ลองชวนลูกมาเล่นให้สม่ำเสมอและต่อเนื่องขึ้นดูไหม เพราะการกระโดดเชือกไม่ใช่แค่การออกกำลังกายทั่วไป แต่ยังช่วยให้ร่างกายได้ย่อสลับกับเหยียดตลอดการออกกำลัง ซึ่งเรื่องการได้เหยียดตัวมีผลต่อความสูงของเด็กเช่นเดียวกับกิจกรรมอื่น ๆ ที่แนะนำ อ่าน อาหารช่วยเพิ่มความสูง เพิ่มเติมได้ที่นี่

อย่างที่บอกแต่แรกว่าปัจจัยเรื่องความสูงของเด็กไม่ได้อยู่แค่การเลือกวิธีการออกกำลังกายยังไงให้สูง เพราะนอกจากการออกกำลังกายแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อความสูงของลูก หนึ่งในนั้นก็คือเรื่องโภชนาการที่เราสามารถดูแลลูกได้โดยตรง เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ลูกสูงและเติบโตอย่างมีรอยยิ้มให้ทุกวัน คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมใส่ใจเรื่องคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อให้ลูกมีพลังทำกิจกรรมต่าง ๆ และมีพัฒนาการสมวัย สามารถศึกษาคุณค่าทางโภชนาการของอาหารเช้ายอดนิยมได้ที่ ไมโลคู่อาหารเช้า